Việc thực hiện nội dung công khai, lấy ý kiến Nhân dân, công tác giám sát của Nhân dân vào quy trình xây dựng, ban hành các chủ trương, chính sách, các dự án đầu tư, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có liên quan trực tiếp đến người dân

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Sở Kế hoạch và Đầu tư

Kính thưa: …………………………………………………………….

Trong những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã luôn coi việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của cơ quan là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu. Thực hiện tốt việc công khai đến toàn thể CBCC, VC và người lao động những nội dung về: chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng của cơ quan; Kinh phí hoạt động, quản lý tài sản, trang thiết bị; kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, điều động CBCC; Công khai về quy trình, kết quả bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm; hợp đồng làm việc; chế độ, nâng bậc lương, nâng ngạch, đánh giá, xếp loại công chức, viên chức; khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức...

Bên cạnh đó, Sở thực hiện nghiêm túc những nội dung CBCC, VC và người lao động được tham gia ý kiến: trong việc xây dựng, đề xuất các giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực được phân công; kế hoạch công tác hàng năm; tổ chức phong trào thi đua; báo cáo sơ kết, tổng kết của cơ quan; các biện pháp cải tiến tổ chức, hoạt động và lề lối làm việc; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân; kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; bầu cử, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức; Thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng các nội quy, quy chế của cơ quan…

Cán bộ công chức, viên chức và người lao động cơ quan đã phát huy có hiệu quả quyền kiểm tra, giám sát hoặc thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân để giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, việc thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở của cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần phát huy dân chủ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan.

Kính thưa Hội nghị!

Thực hiện chức năng là cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về kế hoạch và đầu tư, từ đầu năm đến nay, Sở đã chủ trì tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND xây dựng, ban hành nhiều chủ trương, chính sách chỉ đạo về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh: Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 105-NQ/TU ngày 28/4/2021 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 29/2021/QĐ-UBND ngày 13/7/2021 Ban hành Quy định một số nội dung về quản lý hoạt động đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Quyết định số 30/2021/QĐ-UBND ngày 15/7/2021 Quyết định ban hành quy định một số nội dung về quản lý và trình tự thực hiện đầu tư dự án khu đô thị, khu dân cư không sử dụng vốn nhà nước thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Quyết định số 11/2021/QĐ-UBND ngày 19/4/2021 quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách khu đất công thành dự án độc lập…

Để các cơ chế chính sách đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và mang tính thực tiễn, Sở luôn coi trọng công tác giám sát của Nhân dân vào quy trình xây dựng, ban hành các chủ trương, chính sách về thu hút đầu tư, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội… Bắt đầu từ việc nghiên cứu, đề xuất ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đến việc xác định cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn; các yếu tố ảnh hưởng; xác định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nội dung, các chính sách trong đề xuất xây dựng văn bản, đều được công khai xin ý kiến của các sở, ngành liên quan và Nhân dân để đảm bảo tính khả thi sau khi văn bản được ban hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở giao cho các phòng chuyên môn thường xuyên rà soát để phát hiện các nội dung trái, mâu thuẫn, chồng chéo với văn bản cấp trên hoặc có nội dung không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tham mưu bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung.

Như các đồng chí đã biết!

Một trong lĩnh vực được quan tâm nhiều trong giai đoạn vừa qua là  quy định về giám sát, đánh giá đầu tư đối với chương trình, dự án đầu tư công, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; dự án đầu tư sử dụng vốn tín dụng do Chính phủ bảo lãnh, vốn vay được bảo đảm bằng tài sản nhà nước, giá trị quyền sử dụng đất, vốn từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước, nhân dân. Với chức năng là cơ quan chủ trì, Sở đều tổ chức xin ý kiến rộng rãi Nhân dân thông qua việc đăng tải lên Trang Thông tin điện tử của UBND tỉnh, Website của Sở trong thời hạn 30 ngày. Các nội dung công khai, xin ý kiến Nhân dân về:

a) Theo dõi, kiểm tra sự phù hợp của quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch liên quan và kế hoạch đầu tư trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật;

b) Theo dõi, kiểm tra việc chủ đầu tư chấp hành các quy định về: Chỉ giới đất đai và sử dụng đất; quy hoạch mặt bằng chi tiết, phương án kiến trúc, xây dựng; xử lý chất thải, bảo vệ môi trường; đền bù, giải phóng mặt bằng và phương án tái định cư; tiến độ, kế hoạch đầu tư;

c) Phát hiện những việc làm xâm hại đến lợi ích của cộng đồng; những tác động tiêu cực của dự án đến môi trường sinh sống của cộng đồng trong quá trình thực hiện đầu tư, vận hành dự án;

d) Phát hiện những việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản thuộc dự án;

đ) Việc thực hiện công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư.

Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công (nhóm A và nhóm B); dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP đều được UBND tỉnh trình cơ quan giám sám cao nhất của tỉnh đại diện cho tiếng nói của nhân dân là HĐND tỉnh quyết định phê duyệt.

Bên cạnh đó, để tăng cường minh bạch, tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia giám sát các chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước cũng như các dự án sử dụng nguồn vốn khác Sở đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 08/6/2016 Về việc tăng cường thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiếp nhận và thông tin cho công dân biết ý kiến trả lời của các cơ quan quản lý có thẩm quyền về những kiến nghị của mình đối với các chương trình, dự án thực hiện trên địa bàn tỉnh. .

Tuy nhiên, thực tế triển khai, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa nhận được các ý kiến trực tiếp từ Nhân dân, mà hầu hết là từ các cơ quan quản lý nhà nước. Nguyên nhân ở đây có thể là việc xin ý kiến chưa đến được với người dân (cấp trung gian là UBND cấp huyện, cấp xã chưa triển khai tới được tới người dân) hoặc người dân chưa quan tâm, chưa đủ năng lực tham gia vào những vấn đề xin ý kiến …

Kính thưa Hội nghị!

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công khai, lấy ý kiến Nhân dân, công tác giám sát của Nhân dân vào quy trình xây dựng, ban hành các chủ trương, chính sách nói chung và các chính sách trong công tác kế hoạch, đầu tư nói riêng, theo tôi cần quan tâm thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, Người đứng đầu cơ quan được giao chủ trì soạn thảo phải đặc biệt chú trọng và đề cao vai trò trách nhiệm trong suốt quá trình xây dựng văn bản từ khâu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, chỉnh lý, hoàn thiện cho đến khi thông qua; trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn bộ về nội dung, chất lượng, tiến độ trình các dự thảo do cơ quan mình chủ trì.

Hai là, Phát huy cơ chế phản biện xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân, doanh nghiệp tham gia ý kiến góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Tôn trọng, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Ba là, tùy theo tính chất và mức độ của quy phạm pháp luật có thể tác động đến đối tượng nào để việc lấy ý kiến được hiệu quả. Đồng thời, xác định cụ thể hình thức, quy mô tổ chức lấy ý kiến, đối tượng, mức độ, đặc biệt là các hình thức lấy ý kiến đối với từng loại văn bản. Bám sát, theo dõi việc triển khai xin ý kiến Nhân dân của cấp huyện, xã, để việc việc lấy ý kiến Nhân dân đảm bảo thực chất.

Trên đây là tham luận về “Việc thực hiện nội dung công khai, lấy ý kiến Nhân dân, công tác giám sát của Nhân dân vào quy trình xây dựng, ban hành các chủ trương, chính sách, các dự án đầu tư, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có liên quan trực tiếp đến người dân” của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Xin trân trọng cám ơn các đồng chí đã lắng nghe. Chúc các đồng chí sức khỏe. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cám ơn!

1日当たりのページのアクセス回数: 2,688
1週間当たりののページのアクセス回数: 3,300
1か月当たりのページのアクセス回数: 32,519
1年間当たりのページのアクセス回数: 192,495
ページのアクセス回数 : 582,193